SG, Paris, và 1 nơi nào đó …

Mình mua kit này vì 3 lí do:

  1. Vải linen.
  2. Chỉ Anchor
  3. Cảnh nhìn giống nhà thờ Đức Bà.

Khoe với cô bạn, hỏi cô là nhìn giống nhà thờ Đức Bà không? Cô bảo, em thấy giống chợ Bến Thành. Chưng hửng??? Hình như cũng có hỏi thêm 1 lần nữa nhưng vẫn được trả lời là chợ Bến Thành. Haizza, mình có thấy nó giống chợ Bến Thành chút nào đâu chứ?!

Nhưng bạn có thể cũng chẳng thấy giống nhà thờ Đức Bà cũng chẳng thấy giống chợ Bến Thành như cô bạn mình và mình thấy, vì kit mẫu đó không phải là 1 nơi nào đó ở SG mà nó là Moot Hall Keswick, 1 địa danh của nước Anh,😀.

(hình sưu tầm trên internet)

Có thể bạn chẳng hiểu tại sao có 2 đứa tranh cãi nhau về 1 nơi chẳng phải đất nước mình mà lại cứ thích “nhận vơ”…  Đôi khi mình nhìn cánh đồng lúa mì, nhìn những chú cừu trên cánh đồng… mình lại thấy, lại nhớ những cánh đồng lúa xanh rì trên làng quê mà thưở nhỏ mình vẫn lẽo đẽo theo theo Bà ra ruộng … Nghĩ mà mắc cười, quê mình làm gì có lúa mì, có cừu, nhưng mà cũng giống như thế, cô bạn và mình đều lớn lên ở SG, cũng đang ở 1 nơi nào đó … và khi nhìn cùng nhìn về 1 bức tranh sẽ cùng nghĩ đến 1 cái gì thân thuộc với mình hơn…

…..

Kit này cũng bon chen thưở thơ dại, cũng được thêu trong khi chán thêu mãi 1 màu của kit PINN. Khi đếm ô để thêu thì nhận ra miếng vải chỉ chừa mỗi lề chưa tới 1cm. Sẵn tiện có miếng evenweave bon chen cùng đợt, dư lề hơn 1 chút nên mình thay luôn. Lúc đầu, thấy kit có 13 màu chỉ, lại là 1 loại vải mới chưa thêu nên chắc chắn sẽ hào hứng mà nhanh chóng hoàn thành.

Nhưng, sao hình như mình thêu kit hay không thêu kit, cái nào cũng có vẻ có vấn đề nhỉ? Thêu gần được  nửa thì phát hiện mình thêu lệch 1 ô (tức nửa ô tương đương aida) 1 mảng to. Haizza, lần đầu thêu evenweave cho nên mình không có kẻ ô, còn chấm thì trước giờ có thử 1 lần rồi thôi cho nên thỉnh thoảng cũng có chuyện “khóc lóc kể lể” thế này, hic. Thôi thì tháo ra thêu lại. Thêu thêm được 1 ít nữa thì phát hiện ra: thiếu chỉ!

Kể thêm về cái kit này: kit của Dale Designs ghi trên bìa kit là sản xuất cho hãng Needlepoise, một hãng mà bây giờ cũng không còn tồn tại nữa rồi. Chẳng biết là nó được sx từ năm bao nhiêu, nhưng chắc cũng lâu lắm rồi. Vì thiếu chỉ nên mình kiểm tra lại xem có nhầm nhọt gì không? Vừa kiểm tra vừa lầm bầm: có vẻ như cái kit này sx đúng thời khó khăn hay khủng hoảng gì đó!!! nên miếng vải cũng chừa lề bé tẹo, rồi giờ lại thiếu chỉ nữa. Ah, cái bìa kit nó đề kích thước có 8×10 cm thôi trong khi mình thêu kích thước là 13x15cm. Haha, hóa ra mình thêu nhầm. Mình tưởng thêu giống như mấy em kit linen khác, thêu 1 mũi stitch là 2×2, nên nhắm mắt nhắm mũi thêu chứ có ngờ rằng nó bắt mình khều từng ô một, tức là toàn bộ thêu bằng mũi 1/4 trên linen 28ct. Mình thêu gần xong rồi đấy nhé, cũng nhắm 1 bức cỡ kích thước như thế để cho nó có đôi rồi nhá, không tháo ra đâu, huhu…

Lựa trong mớ chỉ Anchor, hơn 100 code để tìm có 6 code mà chỉ được 3, thiếu mất 1 nửa cho nên đành để em này dở dang mà chuyển qua mần em khác, mần em khác cho có đôi.

Miếng vải evenweave 28ct bon chen cho biết, có kích thước 20x50cm cho nên thêu em Moot Hall thì còn dư thêu được 1 em khác cũng cỡ kích thước đó. Vốn “hâm mộ” Lanarte, mến mộ Paris cho nên tìm được 1 bức có cả 2 thứ là mình quyết định thêu luôn cho có Paris, có “nhà thờ Đức Bà”

Bức Lanarte này vốn cũng lâu đời, hết sản xuất cho nên cái chart của thời xa xưa, thưở công nghệ vi tính chưa phát triển vũ bão như bây giờ, nó không được rõ ràng lắm nên mình tìm file màu, rõ, đẹp để thêu. Thêu nửa chừng thì phát hiện ra rằng người vẽ chart vẽ sai (cái chi tiết đó nó đối xứng mà vẽ khác đi). Haizza, mẫu này bé xíu ah, vẽ lại còn bị sai sót nữa huống gì là cả 1 bức to. Con người mà, không thể tránh khỏi nhầm lẫn. Thôi thì từ nay nếu chart trắng đen rõ thì mình thêu trắng đen cho chắc ăn, thêu chart kia thì phải check lại … Số mình hay gặp vấn đề thật, mọi người thêu những chart màu từ file .xsd cả 1 bức to gấp mấy lần bức của mình mà có bị gì đâu. Đúng là … số!

Một bức bé tí teo, nhưng mà cũng gần như có những gì mà Paris có: tháp Effiel sừng sững, uy nghi … cầu Mirabeau soi bóng trên dòng sông Seine,có Khải Hoàn Môn cổ kính, và có cả hoa cỏ mùa xuân … (thiếu Notre Dame)

Bức này khoe khi viết bài Lanarte rồi, nhưng bây giờ khoe lại vì mới đóng khung cho em nó, hihi.

Thông số:

Tên: Lanarte – Spring in Paris.

Số màu chỉ: 12 màu.

Thời gian thực hiện: 1 tháng.

Thêu xong em Lanarte này rồi mà vẫn chẳng mò thêm được code chỉ nào nên em Moot Hall vẫn bị bỏ xó cho đến 1 ngày mình tự “thả lỏng” cho em í được hoàn thành, thêm 1 code chỉ Anton, 1 code chỉ DMC, 1 code chỉ DC.

Có thêu nhiều loại chỉ khác nhau trên cùng 1 miếng vải, nhất là cái mẫu nó bé như thế mới thấy sự khác nhau của các loại chỉ trên vải nó cũng khá khác nhau. Cảm nhận của tay, của mắt, của sự chuyển màu trong tranh … May mà mình thêu theo từng khu vực, phần thiếu bù chỉ khác cũng theo khu khác nên nhìn sẽ tưởng tranh được phối 2 màu khác nhau ở 2 chỗ khác nhau, :-p. Và nhờ “thả lỏng” mà tranh mình được hoàn thành sau 6 tháng, kaka.

Và đây là em nó:

Thông số:

Tên: Moot Hall Keswick (1 trong một bộ series tranh phong cảnh của Needlepoise, trong kit có kèm theo 1 danh sách, nhưng mình bon chen có 1 em này thôi)

Hãng: Dale Design.

Kích thước: 13×15 cm (evenweave 28ct, 1 stitch tương đương 2×2 ô – nếu như theo kit thì phải thêu mũi petit, tức 1 stitch là 1 ô bé xíu của 28ct)

Số màu chỉ: 13 màu

Thời gian thực hiện: 6 tháng, hihi.

Cũng may nhờ có 1 chút sai sót mà mình hoàn thành em này, chứ mà thêu đúng như chart chắc nó sẽ nằm trong tủ lâu lâu… Nhưng số em này đúng là gian nan, mình mua 2 khung để làm cho nó đồng bộ mà lại chỉ mua được 1 bo, hic. Tạm thời để em đỡ tủi thân thì mình cho em í lên tạm, trong lúc chờ mình tìm được bo giống bức Lanarte.

Leave a comment

Leave a Reply

