Trang sức cho tranh – Phần cuối.

Phần 4: Charms.

Đã bao giờ bạn nhìn thấy key của 1 mẫu như thế này?

Quen quen, là lạ phải không những bạn yêu thích DIM? Bạn có ngạc nhiên khi kit DIM mà lại không dùng chỉ DIM? Thật là thiếu sót nếu không kể thêm DIM vào vì “đại gia” này có hầu như “đủ món ăn chơi”, :-p. Đây là bản scan từ chart gốc của DIM chứ không phải là từ nguồn nào khác đâu. Mẫu DIM mà code chỉ lại là DMC, Anchor, không gì sung sướng bằng, không phải băn khoăn rằng covert chỉ làm thay đổi gốc gác. Nhưng mà đâu đơn giản thế, hihi.

Key đó là của mẫu này: DIM 72655 Far East Charm, là bản giống với bức DIM Crewel Oriental Splendor chứ bức DIM Gold Collection Oriental Splendor (cùng tên với bức crewel) thì đã bị cắt bớt 1 phần rồi. Tại sao DIM lại có 2 bản counted cross stitch cho cùng 1 mẫu thiết kế của Lena Liu? Và thậm chí có thêm không ít những chart có code DMC, Anchor do chính hãng làm? (Leisure Art cũng có vài mẫu của DIM nhưng code chỉ DMC, Anchor, hi vọng sẽ có phần nói nhiều thêm về DIM và về mấy thứ này ở 1 bài khác). Bạn có câu trả lời nào không??

Đây là bìa kit của 2 mẫu mình nói

DIM Gold Collection 35163 Oriental Splendor

DIM 72655 Far East Charm

Bức sau, code chỉ DMC/Anchor là phần mình muốn nói. Kit dạng này chỉ bao gồm Charts and Charms, đúng như tên gọi, nghĩa là bao gồm chart với key là code chỉ DMC/Anchor để bạn tự mua, vải cũng mua theo như hướng dẫn. Ngoài ra thì còn 1 cái hộp phía dưới đựng các phụ kiện để trang trí cho tranh nữa, và đó là lí do mà mình bảo “không đơn giản”, hihi. Con nghiện DIM lại buộc phải đắn đo suy nghĩ có nên mua để có phần phụ kiện của DIM không? Khổ thật!

Charm được định nghĩa là những món trang sức nhỏ, dùng để gắn vào lắc, dây chuyền … nhưng mà DIM dùng để gắn vào tranh, cũng được chứ nhỉ???

Hình dạng của vài loại Charm kim loại:

Hãng Mill Hill cũng có nhưng gọi chung là Mill Hill Crystal Treasures:

Bạn có thắc mắc rẳng key của 2 bức mà mình vừa nhắc đến nếu cùng convert ra code chỉ DMC thì có giống nhau không? Hihi, mình thì không so cũng biết nó khác nhau, vì DIM có vô số nhà thiết kế mà, thế gì tại sao lại phải làm giống nhau, hehe. Nhưng mà biết đâu mình phán bừa, kaka…. (Mình check code rồi, không giống, :-p)

Hình bìa 1 kit, mặt trước và sau (mặt sau cũng giống như những mẫu của Nora Corbett, sẽ có ghi những code chỉ DMC mà bạn cần có để hoàn thành. Ghi luôn như vậy để nếu bạn mua thì nhặt luôn code chỉ cần trong đợt lượn shop mà không cần tháo kit ra…)

Nếu bạn để ý thì sẽ thấy key của bức DIM 72655 và bức hình trên đều có 1 món mà mở đầu mình đã nhắc đến: chỉ kim tuyến Kreinik. Rất nhiều mẫu của hãng khác cũng hay sử dụng chỉ Kreinik để tạo hiệu ứng cho tranh trong khi chính hãng đó cũng có chỉ kim tuyến riêng. Về độ óng ánh của chỉ, về màu sắc … bạn tự cảm nhận khi ngắm nhìn những bức tranh, lắng nghe cảm xúc của người thêu nhé. Vì Kreinik là 1 hãng sãn xuất chỉ nên ngoài những ưu điểm của chỉ, giống như cườm Mill Hill, chỉ kim tuyến cũng được chuẩn hóa những gam màu theo code và code chỉ kim tuyến nhiều hơn rất nhiều các hãng làm chỉ khác (DMC, Anchor, Madeira …). Chuẩn hóa, và sau đó cứ thế mà chọn lựa theo … 1 thứ đáng để học, hihi.

Đây là 1 bức tranh thêu của dạng kit này:

 (Nguồn hình ở đây)  

Bạn thấy thế nào? Hihi, bạn yêu thích DIM? Nếu vậy thì bạn buồn hay vui khi hiện giờ DIM không còn sản xuất dạng kit Charts and Charms này nữa mà thay vào đó là kit có luôn kim, chỉ, vải, chart, charms … và dùng chỉ DIM bình thường như những kit DIM khác (nhưng không được nhiều mẫu dạng này nữa)??? :-p

Bìa kit mình minh họa trong phần này có vài hạt nút, hihi. Nút áo cũng là 1 phụ kiện trang trí, 1 trang sức mà:

Một mẫu thêu có sử dụng các hạt nút:

(mẫu Three Gables, Cricket Collection)

Trang sức cho tranh chỉ là để trang điểm thôi, nó là tất cả những thứ có thể thêm vào để bức tranh thêm sinh động, không phụ thuộc nó là loại nào (mình nhóm nó theo từng phần để bạn có thể cảm nhận được những vẻ khác nhau của các loại mà thôi), hãy sử dụng những thứ xung quanh mình, khi cần, để bức tranh của mình để bức tranh trở nên sống động và xinh xắn hơn nhé. Nhìn ngắm để học hỏi, nhìn ngắm để thưởng thức cái đẹp và nhìn ngắm để trang trí, nâng niu “đứa con tinh thần” của mình hơn… Happy Stitching!

Hết.

P.S: Tự nhiên nhớ ra có người đã thêu mẫu dạng Charts and Charms của DIM rồi, khoe mình lâu rồi mà mình quên “soi”, nghĩ rằng mấy những ngôi sao … là kẻ đó gắn vào vì kẻ đó hoa lá cành lắm,  thích biến tấu lắm …, haha. Nếu có khoe lại thì nhớ chụp close up nhé, tranh nào cũng chụp xa xa trên tường … (ah, mà kẻ đó có mang vác bức đó theo không nhỉ???)

P.S2: bạn đang đọc phiên bản 2 của bài viết. Mình hay hỏi ý kiến bạn bè khi thấy bài viết của mình có vấn đề gì đó không “suôn sẻ”, và phiên bản đầu tiên khá khó hiểu? vì mình viết không được rõ ràng thế này, hehe. Cảm ơn những nhận xét rất thật từ “bạn”, mặc dù để viết lại cũng … khá phê. Hihi, phiên bản 1 vẫn sẽ được lưu trong kho của mình để nhắc về “bạn”, về những gì cần sửa đổi mỗi khi mình viết gì đó…

Leave a comment

Leave a Reply

