Sơ lược các hãng cross stitch -Phần 5

Phần 5: Châu Á (tiếp theo và hết)

Thái Lan:

PINN

http://www.pinn-stitch.com/

-          Dùng chỉ DMC.

Nattee Cross Stitch:

http://www.natteeshop.com/default.aspx

-          Dùng chỉ Anchor

Dùng chỉ DMC, Anchor … mặc dù có sx chỉ Venus

Chủ yếu làm những mẫu về phong cảnh đất nước, thần thánh, Phật pháp, nữ thần và những vị hoàng tộc của vương quốc Thái Lan.

 

Trung Quốc:

Mình không để link nào của TQ vì thứ 1 là mình không biết tiếng Hoa, thứ 2 là mình không biết gì nhiều về các hãng cross stitch TQ mà chỉ biết 1 vài hãng do đôi lúc thấy các bạn show tác phẩm nói tên hãng  + mình cũng đã thêu qua 1 kit của Tangtang. Vì vậy mình chỉ ghi 1 cái nhìn chung, theo quan điểm của riêng mình. Quan điểm đó có thể chẳng đúng, có thể có cái nhìn hạn hẹp, nhưng vì trót lỡ viết 1 cái nhìn chung nên đành viết cho hết. Nếu cái nhìn đó hạn hẹp, hi vọng các bạn sẽ giúp mình mở rộng hơn, mình cảm ơn nhiều nhiều. Mình mong những ai đọc những bài viết của mình hãy luôn khách quan nhất khi đọc, đừng thấy mình ca ngợi thì nghĩ nó đẹp, đừng thấy mình bảo xấu mà vội vàng cho qua 1 bên, hãy theo cảm nhận của riêng bạn và hãy “tranh luận” nếu bạn thấy nó vô lí… Khi viết bài, mình cũng cố gắng viết 1 cách chung nhất, những quan điểm riêng, ý kiến riêng đều mở ngoặc ghi chú, nhưng tất nhiên, mình là 1 con người bình thường, nên chẳng thể nào có thể tránh được mọi thứ, mình hi vọng các bạn hiểu và thông cảm được những điều đó.

 

Nếu như bạn vào các website của các hãng châu Mỹ, châu Âu bạn sẽ thấy bạn có thể thấy mỗi thể loại, mỗi phân nhánh các loại của các hãng có chừng vài mẫu đủ để bạn có thể nhớ được khi tìm mẫu thêu (ngay cả DIM có rất nhiều thể loại nhưng cũng dễ tìm) thì TQ hình như lại khác, mình vô thử 1 hãng (chẳng nhớ là hãng tên gì) thì thấy các mẫu quá nhiều, vô số mà nếu mình phải chọn lựa trong đó chắc mình cũng phải mất kha khá thời gian để “cân nhắc” nên chọn mẫu nào. Khi có nhiều lựa chọn hơn, con người thường đắn đo cân nhắc nhiều hơn, nhưng 1 lần nữa thì các hãng cross stitch TQ có vẻ cũng khác hơn với các hãng ở các nước khác, là cùng một mẫu lại có hãng Pinkoo có, rồi Tiyan có, hay 1 hãng nào đó cũng có (tất nhiên là giá cả khác nhau), lại phải “đắn đo” khi quyết định mua 1 mẫu của hãng A hay hãng B, C… Các hãng như DIM, hay JCA có thể có mẫu thiết kế của cùng 1 nhà thiết kế, vd như Lena Liu, nhưng những thiết kế đã dùng cho hãng này thì không dùng cho hãng kia, và ngược lại.

 

Ngoài những mẫu mang đặc trưng của TQ, của nền văn hóa Á Đông do chính hãng thiết kế hoặc sao chép lại của các hãng TQ khác, thì các hãng cross stitch của TQ có rất nhiều những mẫu sao chép từ các hãng cross stitch nổi tiếng của châu Âu, Mỹ như thế này:

 

Đây là bản gốc của DIM:

 

 

Bản sao chép của các hãng TQ:

 

(những hình này được copy từ ebay)

Các mẫu được các hãng TQ sao chép thường được sửa đổi 1 phần chart (thêm hoặc bớt), thay màu chỉ hoặc thay màu vải của mẫu. Đôi khi sự thay đổi đó làm cho bức tranh được khoác 1 tấm áo mới, mà tùy thuộc vào sự “đầu tư” vào cách thay đổi mà chiếc áo đó có “hài hòa” hay không (chưa nói đến “chiếc áo” được treo ở đâu, chỉ nói đến sự đồng nhất của 1 bức tranh). Và trong các sự thay đổi đó, mình chú ý đến hãng DOME. Hình như xuất phát của DOME là của HQ, nhưng sau này hình như hầu hết DOME được sx tại TQ? Chú ý đến vì những mẫu mã của hãng này nhìn rất bắt mắt, mang vẻ tươi sáng, cách phối màu đồng đều (ah, nguyên phần trình bày về các hãng TQ đều là ý kiến cá nhân, ghi chú lại lần nữa vì có thể rằng bạn sẽ thấy khác) … và vì những bản sao chép mẫu từ các hãng nổi tiếng qua tay DOME xử lí nhìn cũng rất “đồng điệu” với các mẫu do hãng thiết kế (nghĩa là mình nhìn vào có thể “nghi ngờ” đó là của DOME, nếu như đã nhìn qua vài mẫu của hãng, tức là nó giữ được 1 nét đặc trưng nào đó mà mình cảm nhận được theo giác quan + 1 chút suy luận, ghi chú rằng không phải lúc nào giác quan + suy luận cũng đúng). Vì “đồng điệu” nên các mẫu sao chép cũng có những nét tươi sáng, sửa đổi chart hay vải nhưng màu sắc hài hòa vào nhau, mang nét đặc trưng của DOME mà nếu chưa từng nhìn qua các mẫu gốc thì mình sẽ nghĩ rằng đó là mẫu do DOME thiết kế!

 

Nếu bạn đã xem bài viết trước đó của mình thì sẽ thấy có hình này:

 

 

Sử dụng lại hình này vì mình thấy khá nhiều mẫu của Bucilla, Janlynn, DIM, Anchor, DMC, thậm chí từ mẫu của tạp chí Nga …  được DOME sao chép lại (tất nhiên là mình nghĩ là không có bản quyền) nhưng vì mình được nhìn bản gốc trước, rồi sau đó cả 1 thời gian dài sau mới nhìn thấy bản sao của DOME nên không lưu lại hình ảnh gì. Thời gian viết bài này, cũng khá nhiều việc nên việc tìm kiếm lại những hình ảnh đó không đơn giản … Vì đa phần các mẫu được sao chép đều là mẫu đã hết sản xuất từ lâu của các hãng nổi tiếng, nên mình ghi chú ra đây, bạn nào đã thấy qua thì bổ sung hình ảnh dùm mình, hoặc khi nào có thời gian hơn, mình sẽ tìm lại những hình ảnh đó.

 

Nói đến sao chép, thì mình nghĩ chắc nhiều bạn biết một vài bức tranh của họa sĩ VN đương thời được TQ sử dụng làm mẫu cross stitch, mà mình nghĩ rằng họa sĩ VN cũng chẳng nhận được lời xin phép nào chứ chưa nói đến bản quyền gì (láng giềng của ta vẫn làm thế với 1 vài thương hiệu nổi tiếng của mình mà).

Bức tranh sơn dầu của họa sĩ Phan Thu Trang:

(copy từ vnthuquan.net)

Demo kit cross stitch của 1 hãng TQ:

 

 

 

Mình mở ngoặc rằng mình không so sánh vải chỉ, có thể vải và chỉ của TQ chẳng thua kém gì các hãng nổi tiếng kia, thậm chí hơn hẳn (ví dụ như chỉ vải trong những bức tranh thêu truyền thống của TQ của những làng nghề thêu truyền thống nổi tiếng của TQ) cũng không nói sự sao chép thua kém hơn mẫu gốc. Khi 1 mẫu được đưa ra, 1 bản sao được sửa đổi dù có hay đẹp hơn bản gốc thì vẫn là “đi sau” bản gốc, thừa hưởng những tinh túy của bản gốc, tránh được những sai sót của bản đầu tiên … thì nên thừa nhận những gì bản gốc đã làm, cho dù có thể thốt ra rằng mình có thể làm được hơn thế, thứ đó dễ òm … khi thấy 1 thứ gì đó được công bố lần đầu tiên.

 

Mình hi vọng rằng theo thời gian, nền cross stitch của TQ sẽ phát triển và sẽ không có những trường hợp như trên nữa, và mình cũng hi vọng cross stitch VN sẽ có 1 vài hãng cross stitch để những bức vẽ khá tên tuổi của VN hay những bức hình chụp vẻ đẹp của những cảnh đẹp của đất nước, con người VN được chuyển thành tranh cross stitch, trân trọng ghi tên tuổi tác giả, tên của bức tranh như tranh XQ  hay như các hãng cross stitch tên tuổi vẫn làm trên bìa kit hay trên tranh.

Leave a comment

1 Comment

  1. haiyen

     /  December 3, 2012

    Rất cảm ơn bạn về bài viết này. Mình mới tìm hiểu về ct thôi nhưng cũng luôn muốn tìm được những kit chất lượng để làm, đỡ phí công sức mình bỏ ra. :)

    Reply

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

